Kharma Elegance dB11-S: cuốn hút cả tai và mắt

Là mẫu loa lớn nhất trong dòng Elegance của Kharma, Elegance dB11-S “nuông chiều” thị giác của người nghe bằng kiểu dáng đẹp mắt và nước sơn màu chocolate hấp dẫn. Trong khi đó, chất lượng trình diễn của cặp loa này có thể thỏa mãn cả những audiophile khó tính nhất.
Kharma Elegance dB11-S: cuốn hút cả tai và mắt ảnh 1

Kiểu dáng đẹp, cấu trúc chắc chắn

Cặp loa Elegance dB11-S của Kharma có hình thức rất “khả ái”, bằng chứng là chúng đã được trao giải thưởng Sáng tạo tại CES 2014 vì có thiết kế và kỹ thuật nổi bật.

Hình dáng thùng loa dB11-S gồm nhiều cạnh không song song, các góc và mép được bo tròn mềm mại, tương tự thiết kế của dòng Kharma Ceremic Series trước đây. Giải pháp tạo các mặt cắt không vuông góc kết hợp với hệ chống rung bên trong vừa tạo nên kiểu dáng cực kỳ thẩm mỹ vừa có tác dụng giảm thiểu cộng hưởng. Các vách thùng loa trước và sau được ghép bởi nhiều lớp gỗ bu-lét mật độ cao, vốn là vật liệu rất cứng cáp.

Chân đế của dB11-S được Kharma thiết kế với hệ thống treo đĩa xung nhọn (SDSS). Cấu trúc này không chỉ có tác dụng định vị chắc chắn và cân đối thùng loa với mặt sàn mà còn tạo ra khoảng không gian để tăng cường hiệu quả trình diễn của dải trầm.

Từng chi tiết trên thùng loa dB11-S đều được chăm chút kỹ lưỡng. Ví dụ, đĩa đặt sàn để khớp các xung nhọn SDSS có lớp lót tùy chọn bằng kim cương. Hệ thống kẹp cáp tín hiệu cũng cực kỳ chuẩn mực và dễ sử dụng với chức năng bảo đảm kết nối hoàn hảo cho các bộ đầu dây loa theo cấu hình đơn hoặc kép. 

Kharma Elegance dB11-S: cuốn hút cả tai và mắt ảnh 2

Củ loa và linh kiện cao cấp

Elegance dB11-S sử dụng củ loa tweeter beryllium do Kharma hợp tác sản xuất cùng Scan-Speak - hãng chuyên sản xuất drive đến từ Đan Mạch. Không giống với các tweeter beryllium thuộc nhãn hiệu khác, tweeter của dB11-S không bị thiên sáng mà có âm cao rộng mở và trong trẻo, thuần khiết. Nhờ đó, dB11-S tái hiện được âm hình rõ nét với độ chính xác cao và ổn định. 

Loa con Omega 7 chính là trái tim và linh hồn của các thùng loa Kharma. Đó là đứa con tinh thần của Charles van Oosterum - nhà thiết kế kiêm CEO của Kharma. Vốn nổi tiếng vì những sáng tạo và thiết kế tiên phong với củ loa chất liệu gốm, ông là người đầu tiên sử dụng drive gốm trong các thùng loa có chất lượng tham chiếu. Với Omega 7, ông cho rằng cần phải chế tạo loại nón có chất lượng cao hơn cả màng gốm, do đó ông đã lên một kế hoạch phát triển sản phẩm dài hạn hơn. CEO của Kharma mong muốn dòng loa con này có được hình dáng tối ưu và độ cứng cáp vượt trội, nhanh nhạy trong chuyển tiếp và không có cộng hưởng nghe thấy được. Để cải tiến màng loa midrange, ông đã quyết định làm nón của nó bằng loại sợi các bon chất lượng cao nhất và bền dai nhất hiện có. Theo Oosterum, giải pháp này “tốn tiền hơn nhưng giúp tối thiểu hóa hiện tượng nhòe âm”. Hình dạng của Omega 7 được tối ưu hóa nhờ sử dụng phép phân tích yếu tố hữu hạn, vì thế, khả năng trình diễn của dB11-S “gần như hoàn hảo”.

Điểm làm nên sự khác biệt của dòng Kharma S Series là chất lượng sợi các bon cao cấp, đây là vật liệu rất hiếm, thường chỉ dùng cho xe đua F1. Chất liệu này bền dai, ít cộng hưởng và nhẹ hơn so với các loại sợi trên thị trường hiện nay. Đồng thời, S-Series được trang bị cáp loa bằng bạc tinh khiết. Các chuyên gia Kharma đã đánh giá và tuyển chọn hơn 200 mẫu cáp bạc khác nhau trước khi chọn loại phù hợp nhất cho dB11-S.

Elegance dB11-S được trang bị 2 woofer nhôm đường kính lên tới 25,4cm do Scan-Speak chế tạo riêng cho Kharma. Cặp loa bass này có phong cách chơi rộng mở, chính xác và mạnh mẽ. Tiếng super-bass của dB11-S đi sâu xuống dải tần thấp 20Hz, chúng không chỉ tạo được nền âm vững chắc mà còn giữ nhịp rất gọn gàng đồng thời mở rộng các ranh giới không gian của trường âm.

Kharma Elegance dB11-S: cuốn hút cả tai và mắt ảnh 3

Trình diễn với chất lượng tham chiếu

Khi trình diễn, dải midrange được dB11-S tái tạo với chất âm tự nhiên, nhanh nhạy, tinh tế đến từng chi tiết cùng với âm sắc phong phú. Đây vốn là điểm yếu hoặc thiếu sót của các loa gốm thế hệ trước. Âm hình của các bản nhạc, đặc biệt là giải trung tần, được phác họa rất tự nhiên với lớp lang rõ ràng, tách bạch và chính xác. Điều ngạc nhiên nữa là ảnh hưởng của loa midrange lên tiếng trầm, dường như dải trung âm được tách ra và nâng lên giúp các quãng tám thấp nhất nghe trong sạch và ít sai âm hơn.

Âm sắc của bộ hơi, đàn dây, giọng hát, guitar và bộ gõ đạt tới mức chất lượng như đang nghe trình diễn trực tiếp tại một khán phòng giao hưởng lớn. Thực tế cho thấy, âm sắc sống động, chân thực là một trong những điểm mạnh của cặp loa này.

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa loa tweeter/midrange của dB11-S sẽ thu hút những người yêu mến các giọng ca nữ. Ví dụ, giọng nữ cao của Kiri Te Kanawa trong bản nhạc Ihr habt nun Trauigkeit được dB11-S tái tạo tuyệt hay với âm sắc trong trẻo và tự nhiên.

Tầng âm và khả năng tách lớp các nhạc cụ cũng là một điểm mạnh trong chất lượng trình diễn của dB11-S. Khi chơi bản ghi Belkis, Queen of Shebal / The Pines of Rome của Respighi, các thành phần trong dàn nhạc được dB11-S sắp xếp thành lớp rõ nét trên một tầng âm rộng và sâu, hình âm chính xác và rất ổn định. Trong đó, âm sắc của bộ dây được tái tạo rất trung thực, các bộ kèn hơi, bộ dây và bộ gõ đều ngân vang đúng chỗ, âm hình rõ ràng và mạch lạc.

Kharma Elegance dB11-S: cuốn hút cả tai và mắt ảnh 4

Những phẩm chất đáng khen của cặp loa dB11-S còn thể hiện ở những bản thu âm piano solo chất lượng cao. Cặp loa “khả ái” của Kharma trình diễn bản Sonata Waldstein của Beethoven và Petrouchka của Stravinsky do nghệ sĩ Hyperion Knight trình tấu trơn tru, nhẹ nhàng, không khiên cưỡng và đặc biệt sống động.

Trong khi đó, bản thu âm The Sheffield Track Record thể hiện được dải bass sâu, độ động lớn và tốc độ chuyển tiếp nhanh, khả năng nắm bắt trọn vẹn các bè âm thanh của các nhạc cụ trong bản nhạc rock.

Kharma dB11-S là cặp loa có khả năng tái tạo âm thanh nổi bật, khó tìm ra điểm yếu nào đáng kể. Nếu muốn “moi móc” những thiếu sót nhỏ thì đó là sự mất tự chủ ở những bản nhạc jazz có quy mô sân khấu nhỏ, cụ thể là tiếng bass hơi “yếu thế” trong bản The Body and Soul của Freddie Hubbard. Thực ra, vẫn có thể khắc phục điểm yếu này bằng cách định vị loa cẩn trọng hơn và dùng loại ampli cao cấp để kiểm soát tốt các drive woofer. Một ví dụ khác, dùng từ đặc thù thì chính xác hơn yếu điểm, đó là bộ đôi midrange/tweeter có tốc độ nhanh nên cặp woofer hơi bị lùi lại phía sau và tạo ra độ dày cho tiếng trung trầm. Mặt khác, tốc độ của những chiếc loa woofer luôn luôn đi chậm hơn so với cặp tweeter và midrange khiến dB11-S bị (hoặc đạt được, tùy gu của thính giả) tố chất thiên ấm, thích hợp trình diễn những bản nhạc lãng mạn du dương.

Elegance dB11-S trình diễn âm thanh toàn dải chất lượng tham chiếu mà không cần bổ sung thùng loa subwoofer rời. Bốn loa con của dB11-S phối hợp với nhau ăn ý và tuyến tính đến mức gần như liền mạch, không cảm nhận được dấu hiệu chuyển tiếp hay đứt quãng.

Với hình thức tuyệt đẹp và khả năng tái tạo các dải tần trung thực, trường âm rộng mở, tầng âm tách lớp chi tiết... cặp loa dB11-S của Kharma xứng đáng với hạng hi-end và đủ khả năng thỏa mãn thính giác, thị giác của những audiophile khó tính nhất.

Thông số kỹ thuật Kharma Elegance dB11-S

Loại: Loa cột 3 đường tiếng, bass-reflex

Đáp tuyến tần số: 21–30.000Hz

Độ nhạy: 89dB

Trở kháng: 4 ohm

SPL tối đa: 115dB

Kích thước: 470 x 1.290 x 795mm

Trọng lượng: 80kg

Giá tham khảo: 54.000USD

Khánh An

Tin liên quan

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục