Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240)

Chia sẻ
 Sebastiaan de With đã băng qua 13 quốc gia, cùng với chiếc Leica M của mình trong hơn 2 năm rưỡi chỉ để viết nên một bài review chân thực nhất và đầy cảm xúc.

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 1
Đó là vào đầu năm 2014, đủ lâu sau khi dòng máy ảnh Leica M (typ 240) được giới thiệu. Vì điều này mà Sebastiaan đã đặt cược hết cả vào quyết định bán đi chiếc Leica ME đáng tin cậy của mình sau nhiều năm gắn bó để đầu tư cho mình chiếc máy ảnh mới, một chiếc máy ảnh rangefinder kỹ thuật số bậc nhất của hãng máy ảnh thuộc nước Đức.

Sebastiaan đã luôn muốn rằng sẽ viết một bài đánh giá kỹ lưỡng về nó. Theo ông, để đánh giá một chiếc camera thật chi tiết thì người dùng phải thực sự sử dụng nó trong một thời gian dài để thấu hiểu hoàn toàn về máy. Tuy nhiên, khi đọc được một bài đánh giá với những ý kiến vội vàng của một nhà báo, ông đã cảm thấy thật thất vọng. Ông không muốn sự đánh giá của mình trở nên qua loa và thiếu tính kiên nhẫn tìm tòi như vậy, nên vì thế mà trong suốt 2 năm rưỡi qua, ông đã viết rất nhiều, nhưng lại bỏ đi những bản nháp ấy vì cho rằng đó vẫn chưa thực sự đầy đủ

Cho đến hiện tại.

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 2
Cuộc hành trình dài hơn 2 năm rưỡi của Sebastiaan xuyên qua 13 quốc gia cùng với chiếc máy ảnh của mình bằng xe máy thực sự đáng nể. Chiếc Leica M đó đã đi qua 13 quốc gia, và gần như thấy được mọi dạng cảnh quan trên Trái Đất từ Bắc Cực đến đỉnh núi lửa, các sa mạc và những dãy cao nguyên của Hà Lan, và đã chụp qua hàng tá ống kính, quay một video hậu trường cho MV “Eryc Prydz” và gần như bị phá hủy bởi sự lạm dụng quá mức của ông.

Sau cuộc hành trình ấy, bài đánh giá của ông ra đời một cách đầy đủ, hoàn chỉnh và đong đầy những cảm xúc chân thật của một người cầm máy rong ruổi khắp thế giới:

Vài nét cơ bản và cách sử dụng Leica M (typ 240)

Leica M là một máy ảnh kỹ thuật số 24 megapixel full-frame, được bọc trong lớp vỏ bằng đồng cứng. Máy ảnh Leica M là máy ảnh loại rangefinder, khác với máy ảnh DSLR. Sự khác biệt chính giữa máy ảnh DSLR và một rangefinder là kính ngắm và cơ chế lấy nét.

Với máy ảnh DSLR, người dùng máy ảnh luôn nhìn xuyên qua ống kính. Trên thực tế, bạn nhìn thấy khung cảnh của bạn qua ống kính trước khi bạn nhả cửa trập, một chiếc gương sẽ chuyển hình ảnh lên cảm biến hoặc cuộn phim bên trong. Máy ảnh Rangefinder không có gương và không hoạt động theo cách này: chúng có một cửa sổ nhỏ hiển thị một tập hợp các dòng được phủ lên hình ảnh tương ứng với những gì ống kính của bạn sẽ chụp. Nhìn qua khung ngắm, nó trông như thế này:

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 3

*Note: để ý trong hình bạn thậm chí sẽ thấy 1 phần ống kính máy ảnh của bạn ở góc dưới bên phải của khung hình. 

Có rất nhiều lợi ích với loại máy ảnh Rangefinder này:

- Bạn có thể thấy nhiều hơn những gì ống kính của bạn thấy được, từ đó bạn sẽ có cách đo đạc khung hình của mình hiệu quả hơn.

- Bạn không bao giờ phải săn lùng đối tượng của mình khi bạn nhìn mọi thứ giống như bạn làm bằng mắt.

- Khi chụp, khung ngắm không bị cản trở. Độ tương phản ảnh trên một chiếc máy DSLR ngay lập tức sẽ khiến hình ảnh bị gián đoạn khi gương di chuyển và có thể làm mờ tầm nhìn của bạn trong giây lát.

Cá nhân Sebastiaan cảm thấy máy ảnh rangefinder mang lại cảm giác đặc biệt khó tả mỗi khi nhìn ngắm khung cảnh mình sắp chụp qua từng lớp phủ căn định hình ảnh, nhờ đó mắt của bạn sẽ có góc nhìn “rộng hơn bao giờ hết”. Bởi vì không có bất kì sự điều chỉnh gì trong phối cảnh vì vậy bạn sẽ có cảm giác rất thực tế khi chụp ảnh.

Bạn cảm nhận được sự kết nối giữa cảnh quan đó và bạn, làm bạn nghĩ nhiều đến bức ảnh mà mình mong đợi hơn là một khái niệm mơ hồ khi nhìn qua ống kính. Và đến kết quả cuối cùng sẽ khiến bạn càng phải ngẫm nghĩ hơn mỗi khi nhấn nút chụp.

Leica nổi tiếng là một trong những nhà sản xuất ống kính máy ảnh tốt nhất trên thế giới và dòng máy ảnh M có nhiều loại kính đáng kinh ngạc. Nhờ vào khía cạnh hoàn toàn cơ học của ống kính - không lấy nét tự động, hoàn toàn bằng kim loại - thậm chí một số ống kính Leica lâu đời nhất từ nhiều thập kỷ trước vẫn hoạt động hoàn hảo với máy ảnh M hiện đại. Với chiếc Leica M, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chung với hầu hết các dòng lens từ các thương hiệu nổi tiếng khác như Canon, Nikon, Sigma và thậm chí cả ống kính R-line cũ của Leica, nhờ cảm biến máy ảnh mới là CMOS.

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 4
Máy ảnh Leica M trước đây, M9, đã sử dụng cảm biến CCD. Mặc dù màu sắc máy mang lại khá tốt và độ nhiễu hình ảnh ổn định, nhưng nó có hiệu suất ISO cao kém và không có khả năng quay phim hay Live View.

Chiếc M mới này cùng hệ thống cảm biến CMOS thực sự có thể quay phim hoặc hiển thị chính xác cho người chụp thấy những gì ống kính đang ghi lại với màn hình Live View. Đây là một sự bổ trợ tuyệt vời vì nó không chỉ cung cấp nhiều tùy chọn hơn để lấy nét và kiểm tra độ bù sáng, mà còn loại bỏ một trong những nhược điểm của máy ảnh rangefinder đó là trường hợp khi đặt ống kính tele dài vào thì nó hoàn toàn khả thi thông qua việc sử dụng kính ngắm điện tử (EVF) hoặc màn hình ở mặt sau.

Thiết kế mang tính biểu trưng cho sự lịch lãm và sang chảnh

Leica sở hữu nhiều thiết kế máy ảnh đẹp nhất trên thế giới và có một thực tế đáng buồn là những người dùng Leica hầu như không muốn ra ngoài và sử dụng máy của họ (có thể vì sợ hao mòn vật chất). Ở những buổi chụp hình trên trường quay hoặc tại các lễ hội âm nhạc, các nhiếp ảnh gia khác vô cùng ngạc nhiên khi Sebastiaan mang chiếc Leica M ra sử dụng và cho rằng ông bị điên.

Họ đã khá bất ngờ và tự hỏi rằng “Đó là một chiếc Leica thật ư?!”.

Có phải chăng vì nó thật sự quá đẹp và quá đắt để bạn mang ra chụp ảnh?

Vậy nếu không sử dụng máy ảnh cho mục đích duy nhất đó thì còn gì là máy ảnh nữa?

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 5
“Thật sự, chiếc Leica M10 trông tuyệt đẹp” – Sebastiaan quả quyết như vậy. Nó không chỉ chụp ảnh tốt mà còn có khả năng “làm mẫu” cực kỳ lộng lẫy. Bạn của ông Garrett Murray vui vẻ quan sát bức ảnh của anh ấy trên Flickr là một bức ảnh chụp chiếc Leica của mình khi vợ anh ấy đang cầm trên tay, bức ảnh trở nên phổ biến bởi vì chủ thể là chiếc Leica M ấy.

Dòng M có hai màu: bạc chrome và đen. Sebastiaan chọn màu bạc chrome. Đối với một số người, họ nghĩ rằng với máy rangefinder cồng kềnh như vậy thì màu đen sẽ giúp bạn tránh bị chú ý khi chụp ảnh đường phố hơn. Tuy nhiên khi Sebastiaan cầm chiếc máy của mình ra ngoài chụp thì tất cả những người xung quanh đều chú ý nhiều đến chiếc máy ấy – “Họ thật sự thích chiếc máy của tôi”.

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 6
Các ống kính của Leica cũng là một thứ hoàn toàn khác theo thiết kế. Từ “thiết kế” thường bị hiểu nhầm là một sự hưng thịnh về mặt thẩm mỹ hoặc đơn giản chỉ là một vệt sơn chấm phá trên sản phẩm, nhưng đối với Leica, nó không chỉ là những điểm nhấn màu sắc mà còn là kiểu chữ hoàn hảo trên ống kính khiến chúng trở thành người dẫn đầu thiết kế. Trên tay các sản phẩm của họ, bạn sẽ có cảm giác y hệt như bạn đang nắm vào cửa xe của một chiếc xe siêu cấp sang trọng, hoặc một hộp số xe máy được tinh chỉnh hoàn hảo.

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 7
Thân máy mang nét hình học khá cổ xưa. Nó vẫn giống với máy ảnh Leica đầu tiên từ năm 1913 khá nhiều. Leica đã phát triển thành M3, cuối cùng, vẫn giữ nguyên thiết kế giống hệt nhau cho đến ngày nay. Sự khác biệt chính là kích thước: Leica M dày hơn một chút so với người anh em máy ảnh phim của mình.

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 8
Các chi tiết khác cũng được đơn giản hóa rất nhiều. Với công nghệ phát triển, chiếc máy dần dần được lược bớt đi những chi tiết tính năng bên ngoài để thiết kế có phần gọn đẹp hơn.

Thông tin bên lề khác: Leica có một cách đóng gói sản phẩm riêng cực kỳ thuyết phục. Bất cứ chi tiết gì của dòng máy Leica M đều được bỏ vào trong các hộp gấp với bao bì thiết kế đẹp mắt và chu đáo tỉ mỉ. Nó khác xa so với công ty máy ảnh trung bình của Nhật Bản, với các hộp được nhồi đầy các tập sách đen trắng, một cụm cáp đen và vật liệu đóng gói kém chất lượng.

Chụp bằng chế độ thủ công chưa bao giờ là lỗi thời

Khi nhìn vào rangefinder bạn sẽ thấy nó rất đẹp, vì đó là những trải nghiệm chân thực nhất làm cho dòng M trở nên xuất sắc. Cảm biến của Leica thực sự rất tuyệt vời. Điểm yếu duy nhất đó là về việc cân bằng trắng hơi lệch nhưng với các bản cập nhật phần mềm tiếp theo đã cải thiện được hiệu suất cân bằng trắng tự động khá nhiều.

Đối với Sebastiaan, chất lượng quan trọng nhất của cảm biến trong thời đại ngày nay đó là dải tần động (Dynamic Range). Dải tần động về cơ bản là việc xử lý sự chênh lệch giữa vùng sáng và vùng tối trong một khung hình. Bạn có thể tưởng tượng máy ảnh khi chụp, để giữ lại chi tiết trong các điểm nổi bật thì máy sẽ giảm sáng ở vùng chủ thể, nhưng khi làm như vậy sẽ làm cho hình ảnh xung quanh ở phần nền tối hơn, và do đó làm mất chi tiết trong bóng tối. Nếu một cảm biến máy ảnh xử lý tốt điều này, nó có dải động tuyệt vời.

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 9
Đây là một đặc điểm tuyệt vời trong một chiếc máy ảnh. Các máy ảnh hiện đại khác như Sony A7R2 cũng có dải động cực rộng như vậy nhưng độ nhiễu hạt (có thể do mật độ điểm ảnh cực lớn của nó trên cảm biến) rất khó chịu. Sebastiaan nhận thấy điều này khi xuất hiện các chỗ nhiễu ở vùng tối khi đẩy sáng lên 1-2 stop.

Những điều bất ngờ trong hệ thống lấy nét của Leica M

Đối với dòng M của Leica, bạn sẽ lấy nét cực kỳ dễ dàng với rangefinder được điều chỉnh tốt. “Trong những tình huống chụp ảnh bất ngờ ví dụ như chụp một diễn biến trong một vụ tai nạn xe hơi, tôi chưa bao giờ phải điều chỉnh máy ảnh của mình mà vẫn bắt kịp những khoảnh khắc ấy, riêng với máy ảnh rangefinder Zeiss Ikon của tôi thì không được như vậy” – ông chia sẻ.

Đương nhiên bạn cũng có thể lấy nét theo cách khác với kính ngắm điện tử EVF ở mặt sau, cho phép bạn xem cảm biến trong máy thấy những gì; thay vì bạn sẽ nhìn trên vòng nét để vặn nét cho thích hợp thì giờ bạn sẽ nhìn qua ống kính.

Để thử điều này, Sebastiaan đã không ngần ngại khôi phục một chiếc Helios 40 cũ. Khi ông mua nó về từ eBay, trông ống kính gần như bị phá hủy ở tình trạng xấu nhất. Ông bắt tay vào làm sạch nó và bôi trơn lại các vòng nét và tân trạng lại mọi thứ, sau đó chiếc ống kính đã được “hồi sinh” một cách thần kỳ với những vết tích còn sót lại.

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 10
Mặt khác, ông cũng đã điều chỉnh chiếc Leitz 350mm Telyt-R khá lớn này cho phù hợp với chiếc Leica M. Trông nó thật buồn cười nhưng cũng khá là ngầu.

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 11
Tuy vậy nó hoạt động khá tốt với EVF, nó tập trung điểm nét rất dễ dàng. Bên dưới là bức ảnh ông chụp vào lúc hoàng hôn tại tháp Sutro ở San Francisco từ ngọn đồi Bernal:

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 12

Khả năng quang học

Chiếc Leica M này không bán kèm theo ống kính và bạn phải mua riêng. Ống kính của hãng Leica nhỏ ấn tượng và hoạt động cực kỳ tốt – đặc biệt là ống kính góc rộng. Leica hình như không có lens fisheye (lens mắt cá – một thể loại lens làm biến dạng góc nhìn theo hướng hình cầu). Nhờ không có hộp gương trong thân máy nên các ống kính của Leica được thiết kế theo một cơ chế hoàn toàn khác biệt, nhỏ gọn hơn rất nhiều.

Một trong những ống kính yêu thích của Sebastiaan cho Leica M là Heliar siêu rộng 12 mm Voigtländer. Ông đã từng sử dụng Ultra-Wide 15mm của Voigtländer trên M9 cũ, nhưng có vẻ như M mới xử lý các ống kính này thậm chí còn tốt hơn, ít bị đổi màu và mờ hơn ở các góc:

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 13
Lý do sự đổi màu này tồn tại là do ánh sáng chiếu vào cảm biến máy ảnh ở một góc độ cực kỳ khó chịu và khúc xạ thành các bước sóng khác nhau của ánh sáng. Nó gây ra sự thay đổi màu hồng hoặc xanh lá cây không mong muốn. Sebastiaan nhận thấy M xử lý việc này tốt hơn, điều này có thể được quy cho thiết kế cải tiến của ống kính vi mô trên kích thước điểm ảnh của máy ảnh.

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 14
Đáng buồn thay, một loạt các máy ảnh thuộc dòng A7 Series của Sony vẫn chưa thể xử lý tốt được như vậy do thiếu yếu tố vi mô chuyên dụng trên các cảm biến của máy và bên trong ống kính. Đối với các ống góc rộng thường bị mắc một vấn đề thực tế đó là việc bị mất chi tiết ở các góc. Đó là vì cảm biến của các máy Sony có lớp kính bao phủ dày khiến nó mất đi độ sắc nét quan trọng khi chụp ảnh nếu bạn sử dụng ống Leica trên thân máy A7 Series.

Cấu tạo của máy phù hợp mọi điều kiện thời tiết

Leica M, giống như người tiền nhiệm dòng M của nó, được làm bằng đồng thau làm cho máy có cảm giác khá dày và cứng cáp. Bạn không phải lo về vẻ ngoài rắn chắn của máy, chúng là thật đấy! Trong một số phiên bản đặc biệt của dòng M, một số máy có khả năng chống chịu thời tiết tốt và sử dụng được những ngàm ống kính lớn. Những điều kể trên là kinh nghiệm mà ông đúc kết được trong những lần làm việc trong điều kiện thời tiết bất lợi. Ông mang chiếc M-E cũ của mình ra đặt một góc dưới thời tiết đó, rồi sau đó lại làm vậy với chiếc M để kiểm chứng.

Không có cuộc hành trình nào mà không gặp gian truân và trắc trở, nhất là với nhiếp ảnh gia khi bạn bị ngã và vấp phải chiếc máy ảnh của bạn khiến nó vỡ vụn …

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 15
“Khi đang đi chụp ở Alaska, tôi đã bị té xe. Tôi đã chạy với vận tốc khoảng 55 dặm/ giờ (khoảng gần 90km/h) và cán trúng một tảng đá lớn trên đường. Thay vì chiếc xe sẽ lắc lư rồi trượt dài xuống mặt đất thì có lẽ đã không sao, nhưng không, chiếc xe của tôi đã ở lại và tôi bị hất tung lên. Chiếc Leica M ngay sát vai, và khi đáp xuống tôi đã đè lên nó…Ôi …” – Ông thuật lại với giọng khá chua xót

“Tôi tập trung lại, chạy lại dựng chiếc xe đạp lên. Sau khi xem xét mọi thứ tôi bắt đầu lấy đồ của mình ra và nhận thấy chiếc máy ảnh vẫn lủng lẳng trên vai của tôi, nhưng ống kính đã văng đi đâu mất.

Thế là tôi đi tìm. Một lúc sau, tôi nhận ra chiếc ống kính nằm xa hơn một chiếc, trên đường. Chiếc ống kính và phần trên máy ảnh chịu va đập lớn nên đã trầy xước khá nặng. Chiếc ống kính Zeiss ZM 28mm F/2.8 bị gãy ngàm, chỉ cần gắn vào là nó sẽ rời ra, tuy nhiên các thấu kính vẫn hoạt động tốt.

Tôi đã rất lo lắng nhưng vẫn kịp đặt một ống kính khác vào máy để chụp ra bức ảnh sáng tạo dưới đây:

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 16
Cảm biến máy ảnh bị nứt, tiếng màn trập nghe không được tốt lắm. Nhưng khi ông kích hoạt Live View và chụp thì mọi thứ vẫn tuyệt vời.

Cảm biến bị dính bẩn, mốc khá nhiều, tuy nhiên máy vẫn còn có thể sử dụng được xuyên suốt cuộc hành trình. Cuối cùng ông đã sử dụng các ống kính khác gồm: Summilux 35mm và Voigtländer Ultra-Wide 12 mm. Đây là bức ảnh tôi chụp ở Cầu Golden Gate, Mỹ sau 18 ngày kể từ khi bị ngã xe, với một cảm biến đầy bụi:

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 17
Khi quay trở lại San Francisco, máy bắt đầu bị thêm một số vấn đề khác, đặc biệt là màn trập, ông đã đưa nó đến hãng Leica để sửa.

“Thú thật khi bước vào cửa hàng của Leica, điều tôi cảm thấy bực nhất đó là công đoạn đánh giá và thực hiện sửa chữa khá rườm rà mất thời gian. Tuy nhiên việc sửa chữa thì lại rất tốt bởi người của Leica Store SF và công ty. Khi tôi nhận lại máy, nó hoạt động hoàn hảo.” – Ông chia sẻ thêm

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 18
Leica đã ra mắt một dòng máy ảnh full-frame với ống kính cố định, nhỏ gọn mang tên là Q, và đã có rất nhiều bài so sánh giữa Q và M, nhưng nhìn chung thì thiết kế và công nghệ của dòng Q không dựa trên dòng M là mấy vì nó là máy ảnh bỏ túi với công nghệ hiện đại từ dòng M.

Leica M vs Leica Q

Dòng Q thực sự vượt trội với khả năng chụp nhanh và đơn giản. Mà với ưu thế này thì ngày nay điện thoại thông minh lại thể hiện tốt hơn so với máy ảnh. Nhưng dù trên bảng xếp hạng nói điều gì thì những bức ảnh đó không thực sự tuyệt cho lắm. Ảnh chụp từ điện thoại thông minh sẽ chẳng có độ sâu trường ảnh, khả năng chụp nhạy sáng thấp, độ sắc nét kèm dải động tương phản lớn. Dòng Q được thiết kế để đánh bật máy ảnh điện thoại thời bây giờ:

- Máy sử dụng ống kính cố định góc rộng tương đương (28mm cho Q, so với tương đương ~ 22mm trên iPhone);

- Tự động lấy nét nhanh hoặc nhanh hơn một điện thoại thông minh hàng đầu hiện nay

- Đi kèm với màn hình cảm ứng để nhanh chóng vuốt qua ảnh hoặc thậm chí nhấn để lấy nét đối tượng

- Có khả năng quay video tuyệt vời

- Có chức năng Wi-Fi để ghép nối với điện thoại của bạn để chia sẻ ngay lập tức ảnh chụp nhanh của bạn

Đó là những điểm mà dòng M sẽ không bao giờ có được như dòng Q. Tuy nhiên nếu trong nhiếp ảnh đường phố thì dòng M vẫn thật sự đáng tự hào. Không giống như M, Q không có kính ngắm trực tiếp hoặc rangefinder mà là EVF nhìn qua ống kính. Tôi nhận thấy EVF có thể chấp nhận được sự sẽ không thay thế được máy đo khoảng cách của M với độ cảm nhận chân thực như vậy.

Nhìn chung, Q là một máy đặc biệt tuyệt vời. Hệ thống lấy nét thủ công và khả năng chụp macro của nó là những thứ được thiết kế rất tốt và rất thú vị khi sử dụng Tôi thực sự tận hưởng nó khi sử dụng.Tuy nhiên, đối với tôi, nó không phải là máy ảnh cho các tình huống sử dụng đòi hỏi khắt khe, đơn giản là nhờ cảm giác mỏng manh và kém linh hoạt hơn M. Việc không thể thay thế ống kính trên Q cũng là lý do khiến tôi tiếp cận M nhiều hơn mỗi khi đi du lịch.

Leica M so với Sony A7R2

Dòng A7 Series hiện tại là dòng máy ảnh full-frame cực kỳ danh tiếng của Sony. Chiếc A7R2 được cho là chiếc máy tiên tiến nhất của Sony ở thời điểm đó.

Dòng Sony A7 nhỉnh hơn Leica về độ linh hoạt tuyệt đối. Theo nghĩa đen, bạn có thể tải ứng dụng lên máy ảnh A7 (đặc biệt là ứng dụng chụp time-lapse). Có hơn 12 trang cài đặt menu để khám phá. Bạn có thể cài đặt ứng dụng để kết nối với điện thoại thông minh để truyền tải hình ảnh qua, hoặc dùng NFC cũng được.

A7R2 còn nhỉnh hơn Leica M trong trường hợp quay video và xử lý một số tệp thô. A7R2 có thể cắt giảm dung lượng tệp thô xuống còn ¼ với độ phân giải phù hợp. Đây là điều mà các nhiếp ảnh gia luôn nhắc đến và sử dụng thường xuyên để xử lý các tệp lớn gây ra nhiều rắc rối trong lúc làm việc.

Sau tất cả, cấu tạo của dòng A7 lại không được tốt hoặc thoải mái khi chụp. Sebastiaan đã từng dùng qua A7R2 và cảm thấy khó chịu với các phím điều khiển của máy vì nó quá lộn xộn và các nút thì mỏng manh. Điều này cũng đúng so với đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực từ Fuji, khiến cho máy ảnh X-Pro hoàn hảo, dễ chịu hơn rất nhiều khi chụp ảnh. Rõ ràng tính khả dụng là một suy nghĩ xa vời cho những ai sử dụng dòng A7.

Một điểm trừ cuối cùng của dòng A7 đó là thời lượng pin không thể chấp nhận được. Với Leica M, ông sử dụng được nửa tuần cho đến 1 tuần trong khi chỉ trong 1 ngày là pin của Sony đã cạn sạch.

Điều cuối cùng

Phiên bản trước của M mà ông từng sở hữu, Leica M-E, là một máy ảnh rất có khả năng với màu sắc cực kỳ đẹp (ảnh từ máy ảnh đó có ở đây), nhưng hiệu suất ISO cao, màn hình độ phân giải lại thấp.

Với tất cả những gì được cải thiện trong Leica M mới, giờ đây nó là chiếc máy ảnh yêu thích nhất của Sebastiaan. Ông đã tận dụng nó để có được chất lượng hình ảnh như hôm nay.

“Nếu tôi mua bất kỳ máy ảnh nào trên thị trường hiện nay, ngay cả với các sản phẩm mới nhất của Sony hay Leica Q mới, tôi vẫn sẽ chọn Leica M. Giống như một máy ảnh phim, nó đã cải thiện nhiếp ảnh của tôi rất nhiều, nhưng nó cũng chỉ là một trong những các công cụ tinh tế nhất để một nhiếp ảnh gia sử dụng và lạm dụng mà thôi.” – Sebastiaan

Sebastiaan hy vọng Leica sẽ tiếp tục làm nên huyền thoại M trong một thời gian sớm.

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 19
Bộ sưu tập ảnh chụp từ Leica M (typ 240) của Sebastiaan de With:

Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 20
Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 21
Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 22
Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 23
Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 24
Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 25
Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 26
Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 27
Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 28
Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 29
Hành trình 2 năm rưỡi, qua 13 quốc gia, với 1 camera duy nhất: Leica M (typ 240) ảnh 30
 

Bảo Phương

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục