NASA tìm thấy vệ tinh bị thất lạc trong không gian hơn 1 thập kỷ trước

IMAGE - vệ tinh chụp ảnh khám phá cực quang của NASA vừa được tìm thấy sau hơn 1 thập kỷ thất lạc trong không gian.

NASA tìm thấy vệ tinh bị thất lạc trong không gian hơn 1 thập kỷ trước ảnh 1
NASA vừa khám phá ra một vệ tinh mà nó đã bị thất lạc trong không gian cách đây hơn một thập kỷ. Vệ tinh bị thất lạc có tên gọi là IMAGE - là vệ tinh chụp ảnh khám phá cực quang. Vệ tinh này được đưa vào không gian vào năm 2000 để tạo ra những hình ảnh toàn diện đầu tiên về plasma trong không khí và nghiên cứu Từ quyển Trái Đất. Tuy nhiên, vào ngày 18 tháng 12 năm 2005, NASA đã tuyên bố chính thức mất liên lạc với IMAGE trước khi nó hoàn thành tốt công việc của mình.

Vào giữa tháng 1/2018, một nhà thiên văn học nghiệp dư - Scott Tilley đã phát hiện ra IMAGE trên bầu trời. NASA đã phải mất vài tuần để khẳng định rằng phát hiện của Tilley thực sự là IMAGE đã mất tích trước đây. Bởi các loại phần cứng và hệ điều hành được sử dụng trong vệ tinh không còn tồn tại nữa, mặc dù một số ít có thể vẫn còn hoạt động.

NASA tìm thấy vệ tinh bị thất lạc trong không gian hơn 1 thập kỷ trước ảnh 2
Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins ở Laurel, Maryland, đã thu thập thành công dữ liệu đo từ vệ tinh, xác nhận ID của nó, các dải tần số và dao động tín hiệu cũng hoàn toàn khớp với vệ tinh IMAGE. Theo đó, với một lý do nào đó IMAGE đã được tái kích hoạt khi đi qua vùng tối của Trái Đất.

Giờ đây, nhóm nghiên cứu sẽ dành những tuần tiếp theo phân tích dữ liệu từ vệ tinh để tìm hiểu thêm về trạng thái của tàu vũ trụ, và tìm hiểu về những gì đã xảy với vệ tinh IMAGE trong hơn một thập kỷ qua. Đồng thời tiến hành khôi phục liên lạc để tiến hành tái sử dụng vệ tinh.

Theo NASA