Sonus Faber Venere 3.0: Đẹp, hay, giá tốt

Các dòng loa của Sonus Faber, từ loại cao cấp như Aida đến hạng thấp hơn như Chameleon, đều có kiểu dáng độc đáo khiến người ta liên tưởng đến cây đàn Luýt cổ. Tuy mỗi dòng loa có hình dáng khác nhau, nhưng hầu như tất cả đều bắt đầu từ ý tưởng cách điệu này. Dòng loa Venere đã thể hiện xuất sắc cảm hứng đó qua một bản thiết kế trau chuốt và điệu nghệ. Bài viết dưới đây giới thiệu đôi loa lớn nhất trong dòng này là Venere 3.0.
Sonus Faber Venere 3.0: Đẹp, hay, giá tốt ảnh 1

Kiểu dáng đẹp thanh thoát
Đối với nhà sản xuất loa danh tiếng Sonus Faber, giai đoạn thiết kế kiểu dáng luôn là một phần quan trọng trong quá trình sản xuất. Do vậy, rất khó tìm được điểm nào để chê khi ngắm những bộ loa của họ.
Dòng loa Venere mang phong cách trẻ trung năng động, phù hợp với những căn phòng hiện đại nhờ những đường nét uyển chuyển trên từng góc cạnh. Vì lý do đó mà màu sắc của nó khá đa dạng. Có đến 3 bảng màu cho dòng loa này, bao gồm: đen sơn mài, trắng sơn mài và vân gỗ thật. Mỗi tone màu đều có nét đẹp riêng. Màu đen toát lên vẻ sang trọng huyền bí, phù hợp với phong cách nội thất tối sẫm hoặc làm điểm nhấn cho ý tưởng trang trí đen – trắng. Màu trắng trẻ trung và lạ, phù hợp với các phòng bài trí đơn giản theo tone sáng, sang trọng và thanh lịch. Màu gỗ dễ ăn nhập với nhiều phong cách nội thất, nhất là những phòng nhiều đồ gỗ như ghế và tủ. Thùng loa có phần sau được uốn cong theo hướng thu nhỏ dần. Đó là thiết kế âm học với khả năng triệt sóng đứng tốt nhất, triệt tiêu nhiễu loạn do sự giao thoa sóng bên trong thùng loa, giúp tái tạo âm thanh trung thực hơn.
Sonus Faber Venere 3.0: Đẹp, hay, giá tốt ảnh 2

Để sản phẩm có thể đến tay những fan của Sonus Faber với giá thành chấp nhận được, riêng dòng Venere, hãng đã quyết định tiến hành sản xuất ở Trung Quốc. Đây là một động thái thể hiện sự tự tin của hãng loa danh tiếng nước Ý. Toàn bộ bản vẽ kết cấu kỹ thuật được hoàn thiện tại Ý và chuyển đến nhà máy Trung Quốc. Tất nhiên, dù được sản xuất ở đâu, sản phẩm vẫn phải bảo đảm những tiêu chuẩn của hãng loa hi-end hàng đầu châu Âu. Với mức giá tương đương 100 triệu (VNĐ) cho đôi loa Venere 3.0, quả nhiên đây là cố gắng đáng được ghi nhận.

Venere 3.0 được thiết kế dành cho phòng rộng trên 30m2, với cấu trúc 3 đường tiếng gồm 2 loa bass, 1 mid và 1 treble. Loa có kích thước khá lớn, cao gần 120cm, ngang 34cm và sâu xấp xỉ 45cm. Toàn bộ thùng loa được đặt đứng trên một bệ sắt với 4 chân đinh vững chắc. Thế đứng của loa chếch về phía sau, do 2 chân đinh sau thấp hơn 2 chiếc phía trước. Với dáng đứng rất “phiêu” này, cặp loa vừa gây được ấn tượng đẹp thanh thoát, vừa đáp ứng được ý đồ thiết kế làm cho âm tần số cao trễ hơn một chút so với dải thấp tần, để người nghe cảm nhận được cả ba dải tần một cách hài hòa.

Linh kiện chất lượng, cấu trúc cao cấp và hiệu quả

Có lẽ điều mà các audiophile quan tâm là các củ loa được làm bằng chất liệu gì và do hãng nào sản xuất? Câu trả lời là toàn bộ củ loa trong Venere 3.0 được đặt từ một hãng chuyên sản xuất củ loa hàng đầu châu Âu, nhà máy tại Đức. Loa treble màng dome lụa đường kính 29mm có khả năng tái tạo tần số cao lên đến 25kHz. Loa mid đường kính 150mm với màng bằng sợi tổng hợp polyropylene đúc khuôn nhiệt, có đặc tính siêu dynamic và tuyến tính. Củ loa này được chế tạo với kỹ thuật dập khuôn gợn hạt trên màng, giúp triệt tiêu cộng hưởng khi âm thanh phát ra. Hai loa bass có đường kính 180mm, màng loa có kết cấu và chất liệu giống loa mid.

Sonus Faber Venere 3.0: Đẹp, hay, giá tốt ảnh 3

Cấu trúc thùng loa được chia làm 4 khoang, trong đó khoang loa treble và mid được đóng riêng biệt. Riêng 2 khoang của 2 loa bass thông nhau qua một lỗ nhỏ nhằm tạo hiệu ứng cộng hưởng cho tiếng bass sâu hơn. Lỗ thông hơi được thiết kế nằm phía trước và sát dưới chân loa, giúp dễ dàng bố trí loa sát tường mà không lo cộng hưởng âm tần số thấp. Cấu trúc từng khoang riêng biệt sẽ giúp các loa hoạt động chính xác, độc lập, không gây rung chấn tác động lẫn nhau. Đặc biệt hiệu quả là cặp loa bass chơi ở tần số thấp, gây ra nhiều rung chấn bên trong loa, đã bị cách ly bởi khoang riêng để không làm ảnh hưởng đến mid và treble.
Bộ phân tần được thiết kế cắt ở tần số 180Hz, 220Hz và 2.300Hz. Toàn bộ linh kiện  được tuyển chọn kỹ càng trước khi được lắp bằng tay vào bo mạch. Dây dẫn là loại mạ bạc, các điểm nối được hàn bằng loại chì đặc biệt có độ bám dính cực cao để không gây ra long chân.

Phối ghép và trải nghiệm

Venere 3.0 có trở kháng 6Ω và độ nhạy 90dB, công suất tối đa là 300W, đáp tuyến tần số xuống thấp khoảng 38Hz và cao nhất là 25kHz. Chúng tôi chọn ampli Secondo của Unison Research để phối với đôi loa này. Ampli này có công suất 100W/kênh, giá 50 triệu (bằng một nửa của loa Venere 3.0). Có những ứng viên phối ghép sẽ cho chất âm trình diễn tốt hơn như Accuphase E 470, nhưng giá của loại ampli này khá cao so với cặp loa, thiếu cân xứng về mặt đầu tư. NgheNhìn Việt Nam muốn giới thiệu đến bạn đọc những phối ghép hợp lý về giá trị và vẫn bảo đảm phản ánh đúng chất âm của các thiết bị.

Sonus Faber Venere 3.0: Đẹp, hay, giá tốt ảnh 4

Bản nhạc được nghe thử đầu tiên có tiết tấu khá nhanh - “A lover in Berlin” do Kari Bremes trình bày. Đây là một bản thu rất tốt dành cho audiophile. Bài nhạc được tái hiện với không gian khá rộng. Tiếng hát của Kari Bremes thánh thoát, rõ mồn một trên nền nhạc dìu dặt của cây solo bass, tiếng piano và tiếng trống đệm nhẹ uyển chuyển đầy quyến rũ. Cảm nhận đầu tiên là màn trình diễn của Venere 3.0 cực kỳ chuẩn mực, chất âm dày dặn, cả 3 dải tần đều được tái tạo gọn gàng, sắc nét.

Ca khúc “Tiễn Em” của Phạm Duy được thể hiện bởi giọng ca Tuấn Ngọc trong album Ngày Đó Chúng Mình. Ở bài này sở trường quãng rộng của giọng ca Tuấn Ngọc được tái tạo với chất âm dày và ấm hơn. Phòng nghe như ngập trong những nốt nhạc, tràn đầy chi tiết, người nghe rất dễ tưởng tượng mình ngồi trước mặt ca sỹ và dàn nhạc đệm, hòa mình vào âm hình và tiết tấu của điệu slow da diết, ngọt ngào.

Một ca khúc khác là “Give The Night” trong album Casual Lounge với giọng ca Smoma. Bản này cho thấy khả năng trình diễn dứt khoát, không có độ trễ và giao động thừa của các củ loa. Tiếng hát của ca sỹ mượt mà, thong thả trên nền nhạc với tiết tấu nhanh rộn rã, sân khấu âm thanh mở rộng và sâu với nhiều lớp nhạc cụ. Màn trình diễn này cũng cho thấy Venere 3.0 khá thích hợp với dòng nhạc remix mạnh mẽ, tiết tấu nhanh.

Sonus Faber Venere 3.0: Đẹp, hay, giá tốt ảnh 5

Khi buổi nghe thử kết thúc, ấn tượng chung về cặp loa Sonus Faber Venere 3.0 nổi lên rất rõ nét, đó là phong cách trình diễn chuẩn mực, bao quát hầu hết các giá trị của một mẫu loa toàn dải cao cấp. Âm thanh trên các bản thu hi-res được Venere 3.0 tái tạo trung thực, chi tiết. Mặt khác, cặp loa cũng xử lý rất tốt các đoạn cao trào về tốc độ, không rối trong các bè phối âm phức tạp, tái tạo rõ và mượt các nốt cận biên trên và dưới dải tần danh định của nó.
Với Venere 3.0, Sonus Faber cho thấy sự trẻ trung trong ý tưởng sáng tạo và định hướng tiếp cận đối tượng khách hàng hiện đại. Cách mà Sonus Faber định vị sản phẩm này cho thấy hãng loa danh tiếng đã rất cố gắng chuyển mình theo các xu hướng của thị trường văn hóa đương đại. Rõ ràng thương hiệu loa Ý mong muốn thấu hiểu nhu cầu thị trường và phục vụ “thượng đế” ngày càng tốt hơn.

Cửu Âm

Tin liên quan

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục