Sony liệu có dám bán mảng mobile, và nếu có, bán cho ai?

Chia sẻ
Tin công nghệ được quan tâm nhất của ngày hôm nay là việc Sony có thể cân nhắc việc bán lại mảng kinh doanh smartphone. Nhưng trên thực tế, khả năng diễn ra thương vụ này là rất thấp. 
Sony liệu có dám bán mảng mobile, và nếu có, bán cho ai? ảnh 1
Năm 2014, tiếp tục là khoảng thời gian đầy khó khăn với Sony Mobile. Sau khi bị lỗi tới 1 tỷ USD cho năm tài khóa 2013-2014, Sony đã đưa ra mức dự báo 50 triệu Xperia được tiêu thụ từ tháng 4/2014 cho đến tháng 5/2015. Đến tháng 7, con số dự báo này đã bị cắt giảm mạnh tay xuống 43 triệu đơn vị. 
Mọi việc không dừng lại ở đó, trong báo cáo quý 2 tài chính của Sony, mặc dù tổng thu nhập của hãng đã tăng 7,2% lên mức 17,4 tỷ USD (báo cáo tài chính Q2 năm 2014) với công lớn thuộc về Playstation 4 nhưng hãng vẫn bị lỗ doanh thu tới 1,2 tỷ USD bởi sự đi xuống trong mảng điện thoại di động khi mà dòng sản phẩm chủ đạo Xperia đang vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ. Ngay sau báo cáo này, Sony tiếp tục phải hạ con số đó xuống còn 41 triệu đơn vị và dự báo về khoản lỗ lên tới 1,9 tỷ USD trong năm tài chính 2014 (kết thúc vào tháng 3/2015).
Sony liệu có dám bán mảng mobile, và nếu có, bán cho ai? ảnh 2

 

Trước tình hình trên, trong buổi họp báo gần đây, CEO Kazuo Hirai cho biết, công ty sẵn sàng làm tất cả mọi thứ để xoay chuyển vận may của công ty. Theo Reuters, Kazuo Hirai và các quan chức khác của Sony đã cân nhắc hiều giải pháp, bao gồm cả việc bán mảng kinh doanh điện thoại và TV hoặc thiết lập mối quan hệ liên doanh với các công ty khác.
Ông Hirai thừa nhận rằng "không có việc gì là mãi mãi" và "mỗi mảng kinh doanh hiện nay cần phải hiểu rằng Sony đều có thể khai tử". Bằng chứng, vào năm ngoái Sony đã bán mảng kinh doanh máy tính cá nhân Vaio và tách mảng hoạt động truyền hình của hãng, đồng thời cắt giảm 5.000 nhân sự. Điều đáng nói là việc đẩy đi những mảng kinh doanh kém không chỉ giúp Sony hạn chế thua lỗ mà còn khiến cho hãng tập trung hơn vào dòng sản phẩm chủ lực như Playstation ...
Dù vậy, cũng có những nguồn tin cho rằng Sony không thể từ bỏ mảng kinh doanh di động dễ dàng như với PC. Bởi dòng sản phẩm smartphone hiện được coi là thiết bị trung tâm có ảnh hưởng lớn đến các lĩnh vực công nghệ tiêu dùng khác như thiết bị đeo thông minh, nhà thông minh, xe hơi... Và thực tế, Sony chưa có thông tin chính thức hay trao đổi nào rõ ràng về vấn đề bán mảng kinh doanh điện thoại. Mọi chuyện sẽ được rõ ràng hơn sau tháng 3/2015 khi Sony ra mắt môt loạt thiết bị di động mới bao gồm Xperia Z4, Z4 compact và Z4 Ultra. Liệu bộ ba Xperia là sự khởi đầu mới hay là cái kết của Sony Mobile ?
Sony liệu có dám bán mảng mobile, và nếu có, bán cho ai? ảnh 3

 

Nhưng ngay cả khi Z4 thất bại, tìm ra một hãng đối thủ đủ tiềm năng mua lại mảng điện thoại của Sony là chuyện hết sức khó khăn. Apple nằm ngoài cuộc chơi. Samsung là cái tên lẽ ra đủ tiềm lực nhất nhưng hiện tại hãng công nghệ Hàn Quốc bắt đầu tập trung vào thiết bị di động sử dụng hệ điều hành riêng (Tizen) thay vì Android, đồng thời việc mua lại các nhà máy Sony không đóng góp nhiều cho việc mở rộng sản xuất của Samsung. 
LG hay các hãng Nhật Bản đều đang gặp những khó khăn riêng. Vì vậy, hợp tác với Sony để cùng "vượt khó" là điều phù hợp hơn so với bỏ ra số tiền khổng lồ cho vụ thâu tóm "của thập kỷ". 
Chỉ còn lại các hãng Trung Quốc. Có điều, đến lúc này năng lực sản xuất của Lenovo, Huawei hay Xiaomi còn lớn hơn cả Sony. Nó cũng không giống vụ Lenovo thâu tóm mảng PC của IBM trước đây nhằm dựa dẫm vào thương hiệu có sẵn. Chưa kể quan hệ căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc 2 năm trở lại đây sẽ biến thương vụ này thành nhiệm vụ bất khả. Bởi vậy, ngay cả khi Sony muốn bán, cũng chưa chắc tìm ngay được người dám mua. 
Năm 2001, Sony đã hợp tác với Ericsson và thương hiệu Sony Ericsson ra đời gặt hái được khá nhiều thành công trong hơn một thập kỷ. Tuy nhiên mọi việc trở nên khó khăn hơn khi Apple giới thiệu iPhone vào năm 2007, sau đó là sự vươn lên mạnh mẽ của Samsung, LG ở dòng smartphone. Đến năm 2012, Sony mua lại cổ phần của Ericsson ra để thành lập Sony Mobile Communications với dòng sản phẩm chủ đạo Xperia. 

Gia Phong tổng hợp

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục